Tết là mùa Giả Tạo và Tàn Ác nhất mà con người có thể nghĩ ra

Đăng ngày 02/04/2023 lúc: 15:15

Khoảng cách giữa Sự Thật và Tiêu Cực là rất mong manh. Người nói Sự Thật thì thường giống như Tiêu Cực. Và dù người ta gắn mác cho nó là gì thì Sự Thật vẫn là Sự Thật, không liên quan đến quan điểm của con người, dù nó là quan điểm của tất cả con người.

1. Tết là mùa Giả Tạo nhất

1.1. Giả Tạo với Gia Tiên

Đối với Gia Tiên, Tết là dịp con cháu tạm gác lại mọi chuyện làm ăn, kiếm tiền để trở về quê hương, tưởng nhớ công ơn của Gia Tiên, của ông bà, cha mẹ đối với mình. Chúng ta tìm hiểu cách để trang trí cho bàn thờ, cho nhà cửa gọn gàng với nhiều ý nghĩa, trong đó có ý nghĩa đón Gia Tiên “về thăm con cháu”.

Đây là một trong những văn hóa truyền thống đáng được lưu truyền và phát huy của dân tộc Việt Nam. Nhưng hiện nay, nó đã biến tướng, trở thành một trò thương lượng một cách lố bịch có tổ chức với cả gia tiên của họ.

Dâng mâm cỗ lên gia tiên, liệu có phải vì tấm lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn không? Hay là dâng lên để trao đổi, để thương lượng với gia tiên là hãy phù hộ cho làm ăn khắm khá, cho con cháu mạnh khỏe,… để năm sau dâng cúng nhiều hơn nữa?

1.2. Giả Tạo với các Thần Linh

Người xưa có câu “đất có Thổ Công, sông có Hà Bá” nghĩa là nơi nào cũng có Thần Linh cai quản. Mà nhờ Thần Linh mà đời sống của chúng ta có trật tự. Và Tết về cũng là dịp để hướng lòng biết ơn đến các Ngài. Ta dâng đến các Ngài tấm lòng thể hiện bằng nén nhang, mâm cơm thịnh soạn nhất mà ta có thể làm.

Lẽ ra, ý nghĩa của nó phải đẹp như vậy. Thì giờ đây, người ta lại đi cúng Thần Linh là để cầu cho mình có thêm Sức Khỏe, thêm tiền tài, thêm danh vọng,… để làm gì? Phải chăng là để có cơ hội hưởng thụ nhiều hơn.

1.3. Giả Tạo với anh em, bạn bè, hàng xóm, đối tác, cấp trên…

Những lời chúc bay bổng, ảo tưởng dành cho nhau. Liệu đó có phải là từ đáy lòng không? Hay chỉ là những lời sáo rỗng chỉ để làm đẹp lòng kẻ khác với hy vọng cũng được nhận lại những lời như thế.

Giả sử bạn nhận được lời chúc rất tốt đẹp từ ai đó và bạn không chúc lại xem, họ sẽ giận bạn và sẽ đi nói với người khác rằng bạn không biết giao tiếp. Vậy thì họ chẳng phải muốn cho bạn được tốt đẹp như lời chúc mà họ mới nói cách đây vài giây đâu. Họ chẳng qua là thích những lời chúc tốt đẹp sáo rỗng từ người khác. Và việc chúc bạn những lời tốt đẹp chỉ là phương tiện của họ.

Có những người rất tốt, họ giúp đỡ ta ngay lập tức khi có cơ hội, nhưng họ lại vụng về không biết chúc những lời bay bổng hoặc thậm chí họ chẳng cần phải để cho ta biết. Họ mới chính là những người muốn cho ta tốt đẹp.

Còn những kẻ chỉ có nói hay, chúc những lời bay bổng… thì chỉ là những kẻ ba hoa, có động cơ từ lợi ích cá nhân. Nghe những lời ấy chẳng những không có ích gì cho ta mà còn làm cho ta hiểu nhầm về họ và hiểu nhầm về cuộc sống nếu như ta có sẵn sụ ham thích ảo tưởng.

2. Tết là mùa Tàn Ác nhất

Cái này thì khỏi phải bàn. Những ai có Trái Tim và có đôi mắt còn thấy được sẽ không thể không thấy những cảnh giết chóc lợn gà, trâu bò vô cùng tàn nhẫn vào những dịp Tết.

Con hổ chỉ đi săn mồi khi nó đói. Và giết hại con khác để làm thức ăn chỉ là lựa chọn duy nhất của nó. Vì nó sinh ra là hổ, nó không thể ăn cỏ, không thể ăn trái cây mà chỉ có 1 lựa chọn. Điểm đáng nói đó là nó chỉ đi săn mồi khi nó đói. Còn con người giết con khác để làm thức ân chỉ vì ham ăn ngon, ham vui, ham lạ,…

Chúng ta xem trên tivi cảnh con hổ vồ con nai, chúng ta thấy thương con nai và cho rằng con hổ ác độc nhưng on người ác hơn con hổ rất nhiều.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời